Bạn đang có dự định mở văn phòng bất động sản. Nhưng chưa biết điều kiện, thủ tục để mở văn phòng bất động sản là gì? Hồ sơ đăng ký gồm những gì? Nếu bạn đang có những băn khoăn trên. Hãy đọc ngay bài viết “Muốn mở văn phòng bất động sản cần thực hiện thủ tục gì?”. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.
Thủ tục để mở văn phòng bất động sản
+ Nộp hồ sơ thành lập văn phòng bất động sản tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư của tỉnh/ thành phố, nơi văn phòng sẽ đặt trụ sở chính.
+ Sau 7 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được bộ hồ sơ bao gồm giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
+ Văn phòng bất động sản của bạn có thể đi vào hoạt động kinh doanh ngay sau khi đã hoàn tất thủ tục thành lập văn phòng.
Cơ quan có thẩm quyền để giải quyết các thủ tục hành chính về việc cấp phép thành lập văn phòng bất động sản bao gồm:
- Sở kế hoạch và Đầu tư nơi văn phòng đặt trụ sở chính.
- Chi cục thuế quản lý thuế.
- Công an tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở.
- Ngân hàng mở tài khoản của văn phòng.
- Các cơ quan khác nếu có phát sinh.
- Tổng cục thuế cấp mã số thuế.
Điều kiện để mở văn phòng bất động sản
Tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản. Để mở văn phòng bất động sản cần đáp ứng các điều kiện sau:
- Cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Và phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Trừ trường hợp theo quy định tại khoản 2 Điều này.
- Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản một mình nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.
Hồ sơ đăng ký mở văn phòng bất động sản
Nếu cá nhân, tổ chức đáp đứng được 3 điều kiện cơ bản vừa nêu trên. Thì có thể tiến hành chuẩn bị hồ sơ mở văn phòng bất động sản và gửi lên cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh (Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư).
Tùy vào loại hình doanh nghiệp, mà mỗi hồ sơ sẽ co sự khác biệt. Cụ thể như sau:
Hồ sơ thành lập công ty TNHH
Tại Điều 22 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Theo mẫu, có đăng ký ngành nghề môi giới bất động sản)
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên
- Các giấy tờ bản sao chứng minh nhân thân:
+ Giấy CMND, thẻ căn cước, sổ hộ khẩu của các thành viên là cá nhân
+ Quyết định thành lập, chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc văn bản tương đương, giấy tờ ủy quyền nếu là thành viên là tổ chức.
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
Theo Điều 23 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm:
- Điều lệ của công ty.
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Theo mẫu, có đăng ký ngành nghề môi giới bất động sản).
- Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
- Các giấy tờ chứng minh nhân thân (bản sao):
+ Thẻ căn cước, giấy CMND, sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu hay chứng thực cá nhân hợp pháp khác của cổ đông là thành viên cá nhân và người ủy quyền làm thủ tục.
+ Quyết định thành lập, chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc văn bản tương đương, giấy tờ ủy quyền nếu thành viên là tổ chức.
+ Đối với nhà đầu tư nước ngoài thì kèm theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
XEM THÊM: Căn hộ chung cư có được sử dụng làm văn phòng hay không?
Kết luận
Văn phòng bất động sản có thể đi vào hoạt động sau khi bạn đã hoàn thành xong các thủ tục mở văn phòng bất động sản. Đồng thời phải cân nhắc kỹ các điều kiện kèm theo. Để tránh những sai sót trong việc thực hiện mở văn phòng bất động sản.