Theo quy định của pháp luật thì đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp bao gồm những gì? Tại tài khoản 2 Điều 3 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 có quy định đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp bao gồm phong cách công nghiệp, sáng chế, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, tên thương mại, thiết kế bố trí mạch tích bán đường dẫn và địa chỉ chỉ. GVLawyers sẽ đưa ra một số nội dung pháp lý có liên quan đến các loại đối tượng này:
Đối tượng nhóm có tính năng tạo
Chế độ sáng
Sáng chế là một giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc là quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng cách áp dụng các quy luật tự nhiên. Giải thích kỹ thuật được hiểu là phương pháp, cơ sở, chất mới hay sử dụng phương pháp, cơ sở cấu hình cũ theo chức năng mới.
Như vậy, sự sáng chế thuộc đối tượng sở hữu công nghiệp được tồn tại tại chủ yếu dưới hai dạng của giải pháp kỹ thuật là quy trình và sản phẩm. Thông qua đó tạo điều kiện cho xã hội trải nghiệm qua các bước phát triển vượt bậc, ngày càng hiện đại và văn minh hơn.
Một sáng chế muốn được bảo vệ cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản quy định tại Điều 58 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, cụ thể như sau:
- Sáng chế độ được bảo vệ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế nếu đáp ứng các điều kiện sau: có tính mới (Điều 60), có trình tạo độ sáng (Điều 61), có khả năng ứng dụng công nghiệp (Điều 60) )
- Sáng chế được bảo vệ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích nếu không phải là những hiểu biết thông thường và đáp ứng những điều kiện: Có khả năng áp dụng công nghiệp và có tính năng mới.
Xem thêm: Điều kiện bảo vệ sáng chế theo quy định pháp luật
Kiểu dáng công nghiệp
Kiểu trang trí công nghiệp là kiểu dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện thông qua đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp từ các yếu tố này.
Ở Việt Nam, phong cách công nghiệp được bảo vệ theo các quy định của pháp luật về quyền sở hữu công nghiệp . Theo đó, điều kiện để bảo vệ kiểu dáng công nghiệp được quy định cụ thể như sau:
Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ khi đáp ứng những điều kiện sau đây:
- Có tính mới: Điều 65
- Có tính sáng tạo: Điều 66
- Có khả năng ứng dụng công nghiệp: Điều 67
Bán dẫn thiết kế sơ đồ mạch
Thiết kế bố trí mạch tích hợp (gọi là thiết kế bố trí) là cấu trúc không gian của các phần tử mạch và liên kết từng phần tử trong bán dẫn mạch tích hợp.
Thiết kế bố trí muốn được bảo vệ cần phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cơ bản quy định tại Điều 68 Luật Sở hữu trí tuệ , cụ thể:
- Có tính nguyên gốc: Điều 70
- Có tính thương mại mới: Điều 71
Nhóm đối tượng có tính chất thương mại
Nhãn hiệu
Nhãn thuộc quyền sở hữu công nghiệp là dấu hiệu được sử dụng để phân biệt dịch vụ, hàng hóa của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Nhãn hiệu muốn được bảo vệ cần phải đáp ứng đủ các quy định cơ bản tiêu chuẩn tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ, cụ thể:
- Là dấu hiệu được nhìn thấy dưới các dạng chữ, chữ cái, hình vẽ, hình ảnh và kể cả hình ba chiều hoặc kết hợp những yếu tố đó, có thể được thực hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
- Có khả năng phân biệt dịch vụ, hàng hóa hóa nhãn chủ sở hữu với hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu khác.
Xem thêm: Nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu theo quy định
Tên thương mại
Tên thương mại là tên gọi của các cá nhân, tổ chức được sử dụng trong hoạt động kinh doanh với mục tiêu phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với các doanh nghiệp chủ thể khác trong cùng một lĩnh vực và lĩnh vực kinh doanh.
Tên thương mại muốn được pháp luật bảo vệ phải đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản quy định tại Điều 76 Luật Sở hữu trí tuệ. Cụ thể, điều kiện chung đối với tên thương mại được bảo vệ như sau: Tên thương mại được bảo vệ nếu có đủ khả năng phân tích chủ yếu kinh doanh mang tên thương mại với các doanh nghiệp chủ thể khác trong cùng lĩnh vực và lĩnh vực kinh doanh.
address path
Địa chỉ dẫn là dấu hiệu được sử dụng để chỉ các sản phẩm có nguồn gốc từ địa phương, khu vực, lãnh thổ hoặc quốc gia cụ thể.
Địa chỉ dẫn được bảo vệ cần phải đáp ứng đủ các quy định cơ bản tiêu chuẩn tại Điều 79 Luật Sở hữu trí tuệ, cụ thể:
- Sản phẩm mang lại địa chỉ khi có địa chỉ gốc từ địa phương, khu vực, lãnh thổ hoặc nước tương ứng với địa chỉ dẫn.
- Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có chất lượng, danh tiếng hoặc đặc sản yếu tố điều kiện địa lý của địa phương, khu vực, lãnh thổ hoặc các nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý quyết định.
Kinh doanh bí mật
Bí mật kinh doanh là thông tin được thu thập từ các hoạt động trí tuệ đầu tiên, tài chính chưa được hiển thị rõ ràng và có khả năng được sử dụng trong kinh doanh.
Bí mật kinh doanh muốn được bảo vệ cần phải đáp ứng các quy định tiêu chuẩn cơ bản tại Điều 84 Luật Sở hữu trí tuệ, cụ thể:
- Không phải là những điều được biết thông thường và không dễ dàng có được;
- Khi được sử dụng trong doanh nghiệp kinh doanh sẽ tạo ra lợi ích cho người nắm giữ bí mật kinh doanh để người không nắm giữ hoặc không sử dụng bí mật kinh doanh đó;
- Được chủ sở hữu bảo mật bằng những biện pháp cần thiết để bí mật kinh doanh mà không bị tiết lộ và không dễ dàng tiếp cận được.
XEM THÊM: Khái niệm quyền sở hữu công nghiệp và đặc điểm theo quy định
Trên đây là các nội dung liên quan đến đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp mà GVLawyers muốn gửi đến bạn đọc. Vui lòng tham khảo những bài viết mà chúng tôi có đề cập ở trên để hiểu rõ hơn về phần nội dung này.