Trong quá trình thi công, nếu có sự thay đổi cần điều chỉnh giấy phép xây dựng, họ phải thực hiện thủ tục xin phép cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy trình được quy định bởi pháp luật. Vậy, giấy phép xây dựng được điều chỉnh lần? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.
1. Giấy phép xây dựng là gì? Giấy phép xây dựng được điều chỉnh mấy lần?
Giấy phép xây dựng là gì?
Giấy phép xây dựng là một văn bản pháp lý được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cho phép chủ đầu tư thực hiện các hoạt động xây dựng, sửa chữa, cải tạo hoặc di dời công trình xây dựng. Theo quy định tại Điều 3, khoản 17 của Luật Xây dựng 2014, giấy phép này là điều kiện cần thiết để đảm bảo các công trình được xây dựng hợp pháp, đúng quy hoạch và an toàn.
Công trình xây dựng được định nghĩa là sản phẩm do con người xây dựng, bao gồm các vật liệu xây dựng, thiết bị được lắp đặt vào công trình và có sự kết nối cố định với đất. Công trình có thể bao gồm các phần dưới mặt đất, trên mặt đất, dưới mặt nước và trên mặt nước, theo Điều 3, khoản 10 của Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi theo Luật Xây dựng sửa đổi 2020.
Giấy phép xây dựng được điều chỉnh mấy lần?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 98 của Luật Xây dựng 2014 và Điều 51 Nghị định 15/2021/NĐ-CP, nếu trong quá trình thi công, thiết kế của công trình có sự thay đổi liên quan đến các nội dung sau đây, chủ đầu tư cần thực hiện thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:
- Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với các công trình trong đô thị nằm trong khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc.
- Sửa đổi các yếu tố như vị trí, diện tích xây dựng, quy mô, chiều cao, số tầng của công trình hoặc các thay đổi khác có ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính.
- Điều chỉnh thiết kế nội thất làm thay đổi công năng sử dụng, gây ảnh hưởng đến an toàn, phòng cháy chữa cháy hoặc bảo vệ môi trường.
Lưu ý quan trọng: Nếu các thay đổi trong thiết kế xây dựng không làm ảnh hưởng đến những nội dung chính được ghi trong giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế kèm theo, chủ đầu tư không cần thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng.
3. Các nội dung chính của giấy phép xây dựng
Theo quy định tại Điều 90 Luật Xây dựng 2014, giấy phép xây dựng bao gồm những thông tin quan trọng sau:
- Tên công trình thuộc dự án cụ thể.
- Tên và địa chỉ của chủ đầu tư.
- Địa điểm, vị trí xây dựng công trình hoặc tuyến xây dựng đối với công trình theo tuyến.
- Loại và cấp công trình xây dựng.
- Cốt xây dựng của công trình.
- Chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.
- Mật độ xây dựng (nếu có).
- Hệ số sử dụng đất (nếu áp dụng).
Đối với công trình dân dụng, công nghiệp hoặc nhà ở riêng lẻ, ngoài những nội dung trên, giấy phép xây dựng còn phải bao gồm:
- Tổng diện tích xây dựng.
- Diện tích xây dựng tầng 1 (hoặc tầng trệt).
- Số tầng (kể cả tầng hầm, tầng áp mái, tầng kỹ thuật và tum).
- Chiều cao tối đa của toàn bộ công trình.
Lưu ý: Thời hạn khởi công công trình phải nằm trong vòng 12 tháng kể từ ngày cấp giấy phép xây dựng.
4. Quy trình và hồ sơ thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Số lượng hồ sơ: 02 bộ
Thành phần hồ sơ:
Theo khoản 2 Điều 51 Nghị định 15/2021/NĐ-CP, hồ sơ bao gồm:
Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng (theo mẫu quy định).
Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp trước đó.
Báo cáo thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế xây dựng đã điều chỉnh (áp dụng cho các công trình không phải nhà ở riêng lẻ). Báo cáo này cần có nội dung đảm bảo an toàn chịu lực, phòng cháy chữa cháy, và bảo vệ môi trường.
02 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng đã được điều chỉnh, triển khai theo quy định tại các Điều 43, 44, 45, 46 hoặc 47 của Nghị định 15/2021/NĐ-CP.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Hồ sơ được nộp tại bộ phận một cửa để cơ quan có thẩm quyền xử lý:
- Cấp huyện: Đối với công trình hoặc nhà ở riêng lẻ có giấy phép xây dựng do UBND cấp huyện cấp.
- Cấp tỉnh: Đối với công trình có giấy phép xây dựng do UBND cấp tỉnh cấp.
- Lưu ý: Nếu chưa thành lập bộ phận một cửa, hồ sơ có thể được nộp trực tiếp tại cơ quan đã cấp giấy phép xây dựng ban đầu.
Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra và ghi biên nhận nếu hồ sơ hợp lệ hoặc hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện nếu hồ sơ chưa đầy đủ.
Thẩm định và thông báo: Trong vòng 07 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định, kiểm tra thực địa và thông báo một lần bằng văn bản nếu hồ sơ cần bổ sung.
Bổ sung hồ sơ:
- Chủ đầu tư cần hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.
- Nếu việc bổ sung không đáp ứng, trong 03 ngày làm việc, cơ quan sẽ thông báo lý do từ chối cấp giấy phép.
Thời gian xử lý:
- 20 ngày làm việc đối với công trình xây dựng.
- 15 ngày làm việc đối với nhà ở riêng lẻ.
Bước 4: Nhận kết quả
Sau khi hoàn tất quá trình thẩm định và xử lý, chủ đầu tư nhận kết quả điều chỉnh giấy phép xây dựng từ cơ quan thẩm quyền.
Trên đây là những thông tin tham khảo từ Công ty Luật Global Vietnam Lawyers (GV Lawyers) về vấn đề “giấy phép xây dựng được điều chỉnh mấy lần?”. GV Lawyers tự hào là một trong những công ty luật hàng đầu tại Việt Nam, cam kết mang đến giải pháp pháp lý tối ưu, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất cho mọi khách hàng!