Khi bạn nghỉ việc hay buộc phải thôi việc theo yêu cầu của công ty. Bạn cần phải làm các thủ tục đúng quy định để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo duy định. Và bạn cũng cần biết cách tính bảo hiểm thất nghiệp mới nhất để sau đó, bạn có đủ khả năng và điều kiện để kiểm tra lại chế độ mình được hưởng.
Hôm nay, chúng ta cùng Công ty Luật GV lawyers tìm hiểu cách tính bảo hiểm thất nghiệp mới nhất nhé.
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 49, trong Mục 3 của Luật Việc Làm, người lao động sẽ được nhận Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nếu đáp ứng các điều kiện sau:
1. Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc các hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
2. Đã trải qua quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đó đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo đúng luật từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian dưới 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định mới nhất tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.
Điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc được quy định chi tiết theo Luật Việc làm
1. Người lao động Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho cơ quan bảo hiểm tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
2. Người lao động Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an;
- Đi học tập chính quy có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành các quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam và phải chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư hay đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Cách tính BHTN cho người lao động nghỉ việc
Căn cứ theo Điều 50, Luật Việc Làm Việt Nam thì người lao động được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng như sau:
Mức hưởng hàng tháng bình quân = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60% mức lương
Tuy nhiên, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động nhận tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng đã thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 (năm) lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do những người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc là hợp đồng làm việc.
1. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời điểm người lao động được hưởng BHTN sẽ được tính kể từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 của Điều 46 của Luật này.
Người lao động được hưởng BHTN kể từ ngày 16 sau khi nộp hồ sơ thất nghiệp.
Xem thêm: Cách tính thuế thu nhập cá nhân mới nhất
2. Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được tính theo số tháng mà người lao động đóng BHTN, tức là những người lao động đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm đúng 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Trên đây là cách tính rõ ràng nhất giúp bạn có thể đối chiếu và làm hồ sơ nhận bảo hiểm cho bản thân.
Nếu trong quá trình giải quyết hồ sơ có khó khăn khúc mắc. Bạn có thể tham khảo Công ty Luật GV Lawyers để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ nhanh nhất.
Xin cảm ơn đã đọc bài viết.