Trong ngành hàng hải, việc tàu bị bắt giữ là một vấn đề phức tạp và cần được xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các bước để giải phóng tàu bị bắt giữ. Từ việc đánh giá tình hình đến việc tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý và thực hiện các biện pháp cần thiết, mỗi bước đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải quyết vấn đề này. Hãy cùng GV Lawyers đi vào chi tiết các bước này để hiểu rõ hơn về cách thức giải phóng tàu bị bắt giữ.
Nguyên nhân tàu bị bắt giữ
Tàu biển có thể bị bắt giữ vì nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:
- Vi phạm luật pháp hàng hải: Tàu biển có thể bị bắt giữ nếu vi phạm các quy định và luật pháp hàng hải, chẳng hạn như không tuân thủ các quy định về an toàn hàng hải, môi trường biển, hoặc các quy định về vận chuyển hàng hóa và hành khách.
- Tranh chấp hợp đồng: Trong một số trường hợp, tàu biển có thể bị bắt giữ do tranh chấp hợp đồng, bao gồm tranh chấp về hợp đồng đóng tàu, thế chấp tàu, hoặc hợp đồng vận chuyển hàng hóa.
- Nợ nần: Tàu biển cũng có thể bị bắt giữ nếu chủ tàu hoặc các bên liên quan không thanh toán nợ nần hoặc các khoản phí phát sinh khác liên quan đến vận hành tàu.
- An ninh và hải quan: Trong một số trường hợp, tàu biển có thể bị bắt giữ do liên quan đến vấn đề an ninh hoặc hải quan, chẳng hạn như nghi ngờ vận chuyển hàng hóa cấm, nguy hiểm hoặc không được khai báo đúng cách.
- Tranh chấp biên giới: Trong một số trường hợp, tàu biển có thể bị bắt giữ do tranh chấp biên giới hoặc chủ quyền lãnh thổ giữa các quốc gia.
Các bước để giải phóng tàu bị bắt giữ nhanh chóng, an toàn
Khi tàu bị bắt giữ, việc giải phóng tàu trở thành một ưu tiên quan trọng trong ngành hàng hải Việt Nam, nơi mà giao dịch bằng đường biển ngày càng phát triển.
Có nhiều loại tranh chấp có thể dẫn đến tình trạng này, bao gồm tranh chấp hợp đồng đóng tàu biển, thế chấp tàu, vận chuyển hàng hóa và thuê tàu.
Khi bị bắt giữ tàu, việc quan trọng là biết các bước cần thực hiện để giải phóng tàu một cách hiệu quả. GV Lawyers sẽ giải thích rõ vấn đề này:
Trường hợp, việc tàu bị bắt giữ không có căn cứ pháp luật thì người bị xâm phạm có quyền khiếu nại
Trong trường hợp tàu bị bắt giữ mà không có căn cứ pháp luật, các bên bị ảnh hưởng có quyền khiếu nại. Quyền này được giao cho thuyền trưởng, chủ tàu, người thuê tàu, và người khai thác tàu.
Thời hạn khiếu nại được xác định là bốn mươi tám giờ sau khi nhận được quyết định bắt giữ tàu. Trong trường hợp quyết định bắt giữ tàu được ban hành trong quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án, thời hạn khiếu nại là 03 ngày sau khi nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp.
Đơn khiếu nại phải được lập thành văn bản, cung cấp thông tin đầy đủ về người khiếu nại và tàu bị bắt giữ, cũng như chi tiết quyết định bắt giữ.
Đơn khiếu nại được gửi đến Chánh án Tòa án đã ban hành quyết định bắt giữ tàu biển.
Chánh án Tòa án phải giải quyết đơn khiếu nại trong thời hạn bốn mươi tám giờ, có thể quyết định giữ nguyên hoặc hủy quyết định bắt giữ tàu biển. Quyết định của Chánh án Tòa án trong việc giải quyết khiếu nại là quyết định cuối cùng.
Trường hợp việc tàu bị bắt giữ là có căn cứ pháp luật
Bước 1: Xác định căn cứ để yêu cầu Tòa án thả tàu biển
- Thực hiện biện pháp bảo đảm thay thế hoặc thanh toán đủ khoản nợ: Tàu biển có thể được thả khi chủ tàu, người thuê tàu hoặc người khai thác tàu thực hiện những biện pháp bảo đảm thay thế hoặc thanh toán đủ khoản nợ. Đây là một trong những điều kiện cơ bản để yêu cầu thả tàu.
- Bảo lãnh bởi tổ chức bảo hiểm có uy tín: Chủ tàu, người thuê tàu hoặc người khai thác tàu có thể cung cấp bảo lãnh từ tổ chức bảo hiểm uy tín hoặc thỏa thuận về biện pháp bảo đảm thay thế. Nếu không có sự thỏa thuận, Tòa án sẽ quyết định mức độ và hình thức bảo đảm thay thế.
- Theo yêu cầu của bên yêu cầu bắt giữ tàu: Trong một số trường hợp, tàu có thể được thả theo yêu cầu của bên đã yêu cầu bắt giữ tàu.
- Quyết định bắt giữ tàu đã bị hủy: Nếu quyết định bắt giữ tàu đã bị hủy, tàu sẽ được thả ngay lập tức.
- Hết thời hạn bắt giữ: Nếu thời hạn bắt giữ tàu đã hết, tàu cũng sẽ được thả tức thì.
- Theo yêu cầu của Tòa án nước ngoài: Cuối cùng, tàu có thể được thả theo yêu cầu của Tòa án nước ngoài đã ủy thác tàu bị bắt giữ.
Bước 2: Gửi đơn yêu cầu thả tàu biển cùng tài liệu, chứng cứ chứng minh đến Tòa án đã ban hành quyết định bắt giữ tàu biển.
Đơn yêu cầu thả tàu biển đang bị bắt giữ cần bao gồm các thông tin sau:
- Thời điểm lập văn bản yêu cầu.
- Tên của Tòa án nhận văn bản yêu cầu.
- Thông tin cá nhân của người yêu cầu thả tàu biển, bao gồm tên và địa chỉ.
- Thông tin chi tiết về tàu biển đang bị bắt giữ, bao gồm tên, quốc tịch, số IMO, trọng lượng và các đặc điểm khác của tàu, cùng với tên bến cảng nơi tàu đang hoạt động hàng hải.
- Số, ngày, tháng, năm của quyết định bắt giữ tàu biển và thông tin về Tòa án đã ra quyết định đó.
- Lý do cụ thể và hợp pháp yêu cầu thả tàu biển đang bị bắt giữ.
Bước 3: Chờ kết quả giải quyết đơn yêu cầu thả tàu biển.
Sau khi nhận được văn bản yêu cầu thả tàu biển, Chánh án Tòa án sẽ phân công một Thẩm phán để xem xét việc thả tàu biển.
Trong vòng hai mươi bốn giờ kể từ khi nhận được văn bản yêu cầu thả tàu biển và các tài liệu, chứng cứ đi kèm, Thẩm phán sẽ tiến hành xem xét. Nếu có căn cứ, Thẩm phán sẽ ra quyết định thả tàu biển.
Trong trường hợp không chấp nhận yêu cầu, Thẩm phán sẽ thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, cung cấp lý do cụ thể.
Quyết định thả tàu biển để giải quyết khiếu nại hàng hải sẽ được thi hành ngay lập tức. Tòa án sẽ cung cấp hai bản quyết định thả tàu biển cho Giám đốc Cảng vụ để thi hành. Đồng thời, quyết định cũng sẽ được gửi cho Viện kiểm sát, người yêu cầu thả tàu biển, và Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam nếu tàu biển bị bắt giữ có yếu tố nước ngoài.
Trên đây là bài viết các bước để giải phóng tàu bị bắt giữ. GV Lawyers với nhiều năm kinh nghiệm trong các vấn đề giải phóng tàu bị bắt giữ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về tranh chấp tàu biển, tranh chấp bắt giữ tàu, giải phóng tàu, vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển, hoặc các loại tranh chấp hợp đồng khác, bạn có thể liên hệ với GV Lawyers để nhận được sự tư vấn và giải quyết vấn đề khi tàu bị bắt giữ kịp thời.
Xem thêm: Tổng hợp các loại tranh chấp cơ bản trong ngành hàng hải