Luật sư nội bộ là gì?

Luật sư nội bộ (In House Counsel) được định nghĩa là luật sư riêng của cá nhân, tổ chức doanh nghiệp nào đó.

Theo Luật luật sư quy định năm 2017, luật sư nội bộ có quyền bị hạn chế. Cụ thể luật sư chỉ được hành nghề trên các hình thức văn phòng luật sư, Công ty luật hợp danh và công ty luật TNHH. Nên luật sư nội bộ bị hạn chế quyền như quyền tranh tụng tại tòa, chủ yếu giúp khách hàng làm thủ tục, văn bản, quy chế, hồ sơ của cá nhân, tổ chức doanh nghiệp nơi họ làm.

Với chi phí thấp hơn, chất lượng cao hơn và linh hoạt trong phạm vi cung cấp dịch vụ, tư vấn luật nội bộ đang là xu hướng của dịch vụ pháp lý mà các doanh nghiệp đang áp dụng để giải quyết các tranh chấp nội bộ doanh nghiệp và cả giải quyết những vấn đề pháp lý thực tiễn khác liên quan trong hoạt động kinh doanh thường nhật của doanh nghiệp.
Dịch vụ tư vấn luật nội bộ đã và đang chiếm được lợi thế cạnh tranh so với các dịch vụ pháp lý truyền thống khác trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý. Công ty luật cung cấp dịch vụ tư vấn nội bộ sẽ có đầy đủ khả năng để cử một luật sư nội bộ đáp ứng đủ các yêu cầu về đa dạng chuyên môn, thành thạo ngoại ngữ, nhiều năm kinh nghiệm và có các mối quan hệ nhằm giúp cho doanh nghiệp hoạt động trơn tru và hạn chế phải bận tâm về những rủi ro pháp lý tiềm ẩn.

Trong quá trình hoạt động, bất kể doanh nghiệp nào cũng có khả năng gặp phải những vấn đề pháp lý cần phải giải quyết trong cả trong nội bộ và đối với các đối tác, bên thứ ba bên ngoài doanh nghiệp. Tùy vào chính sách của công ty luật và trình độ chuyên môn của luật sư được cử đi để tư vấn, dịch vụ tư vấn luật nội bộ được cung cấp cho các doanh nghiệp sẽ có thể bao quát một phạm vi công việc nhất định.

Các luật sư nội bộ tại GV Lawyers đã đạt được nhiều thành tích lớn, một số thành tích có thể kể đến như, được nhiều tổ chức công nhận là những luật sư hàng đầu, được mời chủ trì và diễn thuyết tại nhiều buổi thảo luận và hội thảo chuyên môn liên quan đến nhiều lĩnh vực pháp lý khác nhau, có nhiều bài viết được đăng tại nhiều báo và tạp chí, và đạt được nhiều giải thưởng trong hoạt động nghiên cứu pháp lý. Theo đó, GV Lawyers có khả năng cung cấp dịch vụ tư vấn luật nội bộ trong các phạm vi chính có thể liệt kê như sau:

  • Tư vấn về việc chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên
  • Rà soát những vấn đề về lợi ích của người lao động
  • Rà soát và sửa đổi sổ tay nhân viên và nội quy lao động của công ty
  • Kiểm toán các trách nhiệm về ủy thác, rà soát và phân tích hợp đồng
  • Cam kết không cạnh tranh
  • Tư vấn cho khách hàng để kiểm soát những rủi ro về pháp lý
  • Thẩm tra chi tiết về M&A
  • Đàm phán hợp đồng thuê
  • Thỏa thuận về nhà thầu độc lập
  • Cung cấp tư vấn qua điện thoại cho các giám đốc điều hành và nhà quản lý
  • Xác định, điều chỉnh, gắn kết và quản lý đặc biệt ngoài tư vấn
  • Lựa chọn, đánh giá và rà soát thực thể kinh doanh
  • Cung cấp chức năng thư ký cho doanh nghiệp
  • Chuẩn bị biên bản họp và nghị quyết cho doanh nghiệp
  • Lên kế hoạch kinh doanh
  • Đàm phán giải quyết tranh chấp
  • Cắt giảm lao động, các vấn đề liên quan đến việc cấp phép
  • Luật sư doanh nghiệp, luật sư riêng

 

Hiện nay, tại hầu hết các doanh nghiệp trong nước quy mô lớn hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều có bộ phận pháp lý, nhân viên của bộ phận này gọi là “Luật sư nội bộ” (in-house lawyer). “Luật sư nội bộ” không chỉ đơn thuần thực hiện các quyết định của ban lãnh đạo doanh nghiệp, mà thông qua hoạt động nghề nghiệp của mình còn tham gia tích cực vào quá trình ra quyết định của doanh nghiệp, góp phần đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

Không giống với luật sư nội bộ của bộ phận pháp lý của doanh nghiệp, hiện nay, các doanh nghiệp trong nước có quy mộ lớn, doanh nghiệp có vốn nước ngoài và kể cả doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ đều đang có xu hướng sử dụng dịch vụ tư vấn luật nội bộ từ các công ty luật độc lập và uy tín. Đây là lựa chọn mang tính tối ưu để tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng cũng như sự độc lập trong góc nhìn pháp lý khi giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Lợi ích của việc thuê Luật sư nội bộ

Khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn luật nội bộ của GV Lawyers sẽ có lợi thế khi có được giải pháp cho các vấn đề pháp lý của mình với mức phí hợp lý trong khi vẫn nhận được các tư vấn pháp lý với chất lượng cao từ đội ngũ luật sư nội bộ giỏi và có chuyên môn cao của chúng tôi. Mỗi luật sư nội bộ của chúng tôi đã trang bị cho mình những chuyên môn đặc biệt trong suốt nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại nhiều lĩnh vực khác nhau.

Với kinh nghiệm sâu rộng của mình, các luật sư nội bộ của chúng tôi có khả năng áp dụng những kiến thức mà họ có được để đáp ứng không chỉ các nhu cầu về pháp lý mà còn cả các yêu cầu và mục tiêu kinh doanh của khách hàng. Các luật sư nội bộ của chúng tôi luôn hết lòng vì khách hàng và tham gia nhiều chương trình đào tạo nhằm đảm bảo khả năng của mình luôn ở mức cao nhất để có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề của khách hàng theo tiêu chuẩn cao.
Dich Vu Tu Van Luat Noi Bo 300x231 1[mkd_separator type=”full-width” color=”#da1e48″ border_style=”solid” thickness=”1″]

GV LAWYERS – CHUYÊN CUNG CẤP DỊCH VỤ TƯ VÂN LUẬT NỘI BỘ

Địa chỉ HCM: Lầu 8, Tòa nhà Centec Tower, 72-74 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
(28) 3622 3555
Địa chỉ Hà Nội: Lầu 10A, Tòa Nhà CDC, 25 Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
(28) 3208 3555
Địa chỉ Đà Nẵng: Regus Business Center, Lầu 3, Tòa Nhà Indochina Riverside, 74 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.